It, ทดลองเล่น, นวัฒกรรมสุดล้ำ

5 นวัฒกรรมสุดล้ำที่มีความสมัยในปี 2016

5 นวัฒกรรมสุดล้ำที่มีความสมัยในปี 2016

ปี 2016 อาจเป็นปีที่ไม่ค่อยดีนัก ในสายตาของใครหลายคน แต่ปฏิเสธไมได้ว่าในด้านนวัตกรรมแล้ว ปีนี้เป็นปีที่ดีทีเดียว เพราะตลอด 12 เดือนที่ผ่านมามีสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆเกิดขึ้น ที่ช่วยแก้ปัญหาหลายอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการยกระดับชีวิตของผู้คนที่ต้องอาศัยอยู่ในประเทศด้อยพัฒนา ให้พวกเขามีชีวิตที่ดีขึ้น

(1) โดรนส่งมอบความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมที่กินได้

จะมีอะไรเจ๋งกว่าโดรนไปกว่าโดรนที่กินได้อีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งทดลองเล่นเมื่อจุดประสงค์ของมันถูกสร้างขึ้นเพื่อช่วยชีวิตผู้คนแบบจำลองของโดรนราคาไม่แพงนี้มีชื่อว่า Pouncer ถูกออกแบบเพื่อขนส่งอาหารไปยังผู้คนในพื้นที่ห่างไกล และยากลำบากต่อการเข้าถึงโดยเฉพาะ ออกแบบโดยบริษัท Windhorse Aerospace โดยทางบริษัทคาดหวังว่าโดรนรุ่นใหม่นี้จะช่วยบรรเทาปัญหาแก่ผู้คนที่ต้องเผชิญกับภัยพิบัติทางธรรมชาติโดยเฉพาะ ทั้งนี้แบบจำลองทดลองเล่นชิ้นแรกของโดรนจะถูกสร้างเสร็จในปีหน้า

(2) แพ็กเก็จห่ออาหารกินได้ที่ทำมาจากนม

บอกลาพลาสติกห่ออาหารไปได้เลย เพราะฟิล์มห่ออาหารรุ่นใหม่นี้กินได้ เนื่องจากพวกมันทำมาจากนม ผลิตภัณฑ์นี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อลดการใช้พลาสติก โดยทีมทดลองเล่นนักวิจัยจากกรมการเกษตรของสหรัฐที่เพิ่งพัฒนาวัสดุนี้ขึ้นมาเมื่อเดือนสิงหาคมนอกเหนือจากนั้นพวกมันยังมีคุณสมบัติในการเก็บความสดใหม่ของอาหาร ได้ดีกว่าพลาสติกถึง 500 เท่าเลยด้วย

(3) ขาเทียมที่ไม่ต้องรอนาน

ปกติแล้วกว่าผู้พิการจะได้รับขาเทียมต้องใช้เวลานานถึงหลายสัปดาห์ ผ่านการนัดหมายหลายครั้ง และเสียเงินจำนวนมาก ดังนั้นแล้วสำหรับบรรดาผู้มีรายได้น้อย จึงเป็นไปได้ยากมากที่พวกเขาจะสามารถเข้าถึงขาเทียมเหล่านี้ ซึ่งจากสถิติพบว่า 80% ของผู้พิการนั้นต้องใช้ชีวิตอยู่ต่อไป โดยปราศจากอวัยวะเทียมAMPARO สตาร์ทอัพเยอรมันได้ทดลองเล่นคิดค้นทางเลือกใหม่ขึ้นมาที่จะช่วยลดความซับซ้อนของกระบวนการได้มาซึ่งขาเทียม นวัตกรรมใหม่นี้มีชื่อว่า Dignity Socket ขาเทียมที่สามารถปรับเปลี่ยนขนาดให้เข้ากับผู้ใช้ได้จามความเหมาะสม โดยใช้กระบวนการพิมพ์ และติดตั้งเพียงแค่ 2 ชั่วโมงเท่านั้น

(4) อุปกรณ์ดักจับขยะในมหาสมุทร

โครงการดักจับขยะในมหาสมุทรนั้น เพิ่งจะกลายเป็นจริงในปีนี้ จากการศึกษาตลอด 5 ปี ของนักวิจัยรายหนึ่ง จนในที่สุดก็สามารถออกแบบ และสร้างอุปกรณ์ต้นแบบขึ้นมาได้ต้องขอขอบคุณ Boyan Slat หนุ่มน้อยชาวเนเธอร์แลนด์ ที่มุ่งความสนใจในการทำความสะอาดมหาสมุทรมาตั้งแต่อายุ 17 ปี อุปกรณ์ชิ้นนี้มีชื่อว่า Boomy McBoomface ถูกสร้างขึ้นด้วยทุนสนับสนุนกว่า 10 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ นอกจากจะสามารถดักจับขยะที่ลอยอยู่แล้ว ตัวอุปกรณ์ยังสามารถลำเลียงขยะที่ลอยอยู่มารวมกัน และนำไปกำจัดในภายหลังได้อีกด้วย

(5) เต้นท์กลับด้านได้ ที่อยู่อาศัยของบรรดาผู้ไร้บ้า

ความท้าทายที่ใหญ่หลวงที่สุดสำหรับบรรดาคนไร้บ้านก็คือ พวกเขาจะมีชีวิตอยู่โดยไม่มีที่พักพิงได้อย่างไร เมื่อต้องเผชิญกับสภาพอากาศอันเลวร้ายWeatherHYDE คือเต้นท์รูปแบบใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อเผชิญกับสภาวะอากาศหลายรูปแบบ ด้านหนึ่งของเต้นท์ถูกสร้างจากวัสดุรีไซเคิล ที่จะช่วยให้ความอบอุ่นแก่ผู้อยู่อาศัย ในหน้าหนาว ในขณะที่อีกด้านหนึ่งก็สามารถช่วยป้องกันพวกเขาจากอากาศอันร้อนระอุได้ขณะนี้โครงการทดลองเล่นได้ผลิตเต้นท์ไปแล้วกว่า 500 หลัง ด้วยเงินระดมทุนจาก Kickstarter เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา กว่า 145,000 ดอลล่าร์สหรัฐ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *