คอมพิวเตอร์, ซอฟแวร์, ทดลองเล่น

รวม 5 ปัญหายอดฮิตที่เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์คุณ

คอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์คู่ใจคนจำนวนมาก ทั้งใช้สำหรับการทำงานและการพักผ่อนหย่อนใจ แต่หากจู่ ๆ วันหนึ่งคอมคู่ใจเกิดทำงานบกพร่อม เสียขึ้นมาอย่างไม่ทราบสาเหตุ เหตุการณ์นี้ย่อมส่งผลกระทบต่องานและชีวิตประจำวันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากจำเป็นต้องนำคอมไปให้ช่างซ่อม แถมยังต้องปล่อยทิ้งไว้ที่ร้านหลายวัน ทำให้อาจเสียการเสียงานได้ และจากการให้บริการดูแลระบบคอมพิวเตอร์ ให้กับหลายบริษัทชั้นนำ ทดลองเล่นได้รวบรวมปัญหาหลักๆ 5 ปัญหา ที่เราพบเจอบ่อย พร้อมวิธีแก้ไขด้วยตัวเองดังนี้

1. คอมพิวเตอร์มีเสียงร้อง

คอมพิวเตอร์มีเสียงร้องอาจเกิดได้จากหลายเหตุปัจจัย แต่โดยปกติแล้วความผิดปกติที่เกิดขึ้นจะมีสาเหตุมาจากเมนบอร์ดมีปัญหาเป็นหลัก โดยเสียงดังติ๊ด ๆ แต่ละแบบจะมีความหมายที่สามารถใช้บ่งบอกสาเหตุของความผิดปกติได้ อาจแบ่งแยกได้ตามลักษณะของเสียงดังต่อไปนี้

  • เสียง Beep สั้นๆ 2-3 ครั้ง หมายความว่าเครื่องมีปัญหา อาจเกิดจาก Ram หรือเมนบอร์ดทำงานผิดปกติหรือ Post ไม่ผ่าน
  • เสียง Beep สั้น ๆ ติดต่อกันหลายครั้ง หมายความว่าเมนบอร์ดทำงานผิดปกติ
  • เสียง Beep ยาว ๆ 1 ครั้ง และสั้น ๆ 2 ครั้ง หมายความว่าต้นตอของปัญหาอยู่ที่การ์ดจอซึ่งอาจจะชำรุดเสียหายหรือเสียบไม่สนิท
  • เสียง Beep ดังยาว ๆ ต่อเนื่องหลายครั้ง หมายความว่า Ram หรือหน่วยความจำมีปัญหา

วิธีแก้ไข: สำหรับการแก้ไขปัญหาคอมพิวเตอร์มีเสียงร้อง เริ่มแรกเจ้าของคอมต้องวิเคราะห์ให้ได้ก่อนว่าสาเหตุที่ทำให้คอมมีเสียงร้องเกิดขึ้นเพราะอะไร จากนั้นอาจลองแก้ไขเบื้องต้นด้วยวิธีพื้นฐานอย่างการ Restart เครื่องใหม่ หรือในกรณีที่ฟังเสียง Beepcode แล้ววิเคราะห์ได้ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นมาจาก Ram เป็นหลักอาจจะลองเช็ค Ram ดูว่ามีการเสียบสนิทหรือไม่ หากไม่ก็ให้ลองขยับให้เข้าที่เข้าทาง หรือถอดออกมาทำความสะอาด เช่นเดียวกับปัญหาที่เกิดเพราะการ์ดจอหรือเมนบอร์ด

2. อุปกรณ์ต่าง ๆ ไม่ทำงาน

อุปกรณ์ต่าง ๆ ในคอมมีปัญหาทำงานบกพร่องหรือไม่ทำงานอาจเกิดขึ้นจากหลากหลายสาเหตุ จำเป็นที่จะต้องค้นหาสาเหตุเป็นการเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นคีย์บอร์ด เมาส์ ลำโพง เสียงหาย หน้าจอแสดงผลไม่สมบูรณ์ ซึ่งหากลองตรวจสอบแบตเตอรี่หรือร่องรอยความชำรุดเสียหายแล้วไม่พบ ก็มีความเป็นไปได้ว่าสาเหตุอาจมาจากไดร์เวอร์ของอุปกรณ์ดังกล่าวอาจขาดการอัพเดตหรือทำงานได้ไม่สมบูรณ์ ซึ่งในกรณีแก้ไขได้ไม่ยาก

วิธีแก้ไข: ให้ตรวจสอบรุ่นของอุปกรณ์ที่ใช้ จากนั้นให้ดาวน์โหลดไดร์เวอร์จากอินเตอร์เน็ตมาอัพเดตแทนไดร์เวอร์เก่าที่ล้าสมัยหรือทำงานผิดปกติ หากปัญหาเกิดจากไดร์เวอร์ การอัพเดตไดร์เวอร์ใหม่แล้ว Restart คอมจะช่วยให้อุปกรณ์เหล่านั้นกลับมาทำงานได้ตามปกติ

3. ไม่สามารถเข้า Windows ได้

การเข้า Windows ไม่ได้นับว่าเป็นปัญหาใหญ่มากทีเดียว เพราะจะทำให้ไม่สามารถเข้าใช้งานคอมพิวเตอร์ได้ ดังนั้น จำเป็นต้องหาสาเหตุให้พบว่าสาเหตุที่ทำให้ระบบปฏิบัติการ Window ภายในคอมล่มเกิดจากอะไร ไม่ว่าจะเป็นการถูกจู่โจมด้วยไวรัส อุปกรณ์ชำรุดเสียหายจากน้ำหรือไฟฟ้าลัดวงจร หรือคอมพิวเตอร์ขาดการอัพเดตและใช้นานมาเป็นเวลานานโดยไม่ได้บำรุงรักษา จึงจะสามารถหาทางแก้ไขได้อย่างตรงจุด

วิธีแก้ไข: กรณี Window เข้าไม่ได้ สามารถแก้ไขปัญหาเบื้องต้นด้วยการเข้าไปยัง Safe Mode เพื่อถอนการติดตั้งโปรแกรมที่อาจนำไวรัสมารังควาญการทำงานของคอมพิวเตอร์ หรืออาจใช้ Safe Mode ในการดึงข้อมูลไปเก็บไว้ให้ปลอดภัยก่อนที่จะลง Window ใหม่ก็ได้เช่นกัน

4. ปัญหาต้องตั้งเวลาใหม่

ปกติแล้วเวลาในคอมพิวเตอร์จะต้องมีการอัพเดตแบบเรียลไทม์ทุกครั้งที่เปิดคอมขึ้นใช้งาน แต่ในกรณีที่เปิดคอมขึ้นมาแล้ว เวลาถูกรีเซ็ทเป็น 0.00 ทุกครั้ง แสดงว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้นกับคอม โดยเฉพาะแบตเตอรี่ในเมนบอร์ดอาจจะหมดอายุเนื่องจากใช้งานมาเป็นระยะเวลานาน หรือคอมเก่าและไม่ค่อยได้บำรุงรักษาเท่าใดนัก

วิธีแก้ไข: หากแบตเตอรี่ในเมนบอร์ดหมดอายุ สามารถแก้ไขได้ง่าย ๆ ด้วยการนำไปเปลี่ยนที่ร้านหรือซื้อแบตใหม่มาเปลี่ยนที่บ้านก็ได้เช่นกัน

5. แอพหรือโปรแกรมค้าง ทำงานไม่ได้ ปิดก็ไม่ได้

หนึ่งในปัญหาคลาสสิคที่ทุกคนพบเจอ ไม่ว่าจะเกิดขึ้นจากการใช้งานหน่วยความจำหนักเกินไป หรือไวรัสโจมตีการทำงานของคอมพิวเตอร์ ปัญหาดังกล่าวอาจทำให้งานที่ทำอยู่ถูกลบไปโดยที่ยังไม่ได้บันทึกได้ ดังนั้น ปัญหาแอพหรือโปรแกรมค้างจำเป็นที่จะต้องดำเนินการแก้ไขด้วยความใจเย็น เพื่อให้ส่งผลกระทบต่อคอมน้อยที่สุด

วิธีแก้ไข: ปัญหาแอพหรือโปรแกรมค้างสามารถแก้ไขได้ง่ายด้วยการกด Ctrl+Alt+Del จากนั้นให้เลือกโปรแกรมที่ค้างหรือขึ้น Not Responding แล้วคลิก End Task เพื่อปิดการใช้งานโปรแกรมดังกล่าวเป็นการเฉพาะ จากนั้นให้เปิดโปรแกรมขึ้นมาใหม่อีกครั้งจะพบว่ายังมีข้อมูลหลงเหลืออยู่จากการ Auto Save ให้จัดการ Save ให้เรียบร้อยเพื่อใช้งานต่อไป

การซ่อมคอมด้วยตนเองนับว่าสามารถประหยัดเวลาและงบประมาณได้เป็นอย่างดี เนื่องจากปัญหาคอมหลายอย่างเป็นปัญหาธรรมดาที่อาจเกิดขึ้นได้ตามปกติ สามารถแก้ไขได้ด้วยวิธีง่าย ๆ อย่างการรีเซ็ทหรือการทำความสะอาดอุปกรณ์ ทดลองเล่นจึงไม่จำเป็นต้องหอบไปให้ช่างคอมตรวจดูทุกครั้งให้เสียเวลา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *