microsotf, คอมพิวเตอร์, ซอฟแวร์, ทดลองเล่น, ระบบการทำงาน, โปรแกรม

วิธีตรวจสอบเมมบอร์ดง่ายๆด้วยตัวเอง

วิธีตรวจสอบเมมบอร์ดง่ายๆด้วยตัวคุณเอง

การตรวจสอบสเปกของคอมพิวเตอร์ด้วยตัวคุณเองนั้นไม่ใช่เรื่องยากเพราาะระบบปฎิบัติการของ window นั้นมีคุณสมบัติขแงหน่วยประมวลผลกลางหรือ CPU หน่วยควาามจำแรม หน่วยประมวลผลกราฟฟิก และฮาร์ดดิส เอาไว้อยู่าาในตัวเครื่องอยู่แล้วแต่ในส่วนของเมบอร์ดนั้นก็อาจจะยุ่งยากกว่าฮาร์แวร์ส่วนอื่นนิืดหน่อย เข้าระบบทดลองเล่นได้ฟรีไม่ต้องเสียเงินกับเรา แต่ถึงจะบอกว่ายุ่งยากแต่ก็สามารถทำได้ทำำอย่างไรมาดูกันคะ

  1. ใช้ command prompt

วิธีแรกที่เราอยากจะมาแนะนำจะเป็นการใช้โปรแกรม command promptที่มีมาพร้อมตัวปฎิบัติการระบบ windowsอยู่แล้วเรียกใช้งานด้วยการกด “ปุ่ม Windows+R” พิมพ์ลงไปว่า “cmd” แล้วหลังจากนั้นให้กด “ปุ่ม Enter”และเมื่อหน้าต่าง comjmand prompt เปิดขึ้นมาแล้วเราสามารถใช้คำสั่ง windows management interface command เพื่อตรนวจสอบข้อมูล รุ่น และซีเรียลนัมเบอร์ของมันได้ง่ายๆ

2.ใช้ windows system information

Windows System Information ก็สามารถบอกรายละเอียดของเมนบอร์ดได้เช่นกัน อย่างไรก็ตาม เหมือนจะใช้วิธีนี้ไม่ได้กับทุกยี่ห้อนะครับ เหมือนจะใช้ได้กับเมนบอร์ดของ Dell, Gigabyte และ MSI แต่ใช้ไม่ได้กับ Asus, Dell, และ Razer (อย่างไรก็ลองทำดูก่อนได้นะ เผื่อว่าจะได้)เรียกใช้งานด้วยการกด “ปุ่ม Windows+R” พิมพ์ลงไปว่า “msinfo32” แล้วตามด้วยกด “ปุ่ม Enter”รุ่นของเมนบอร์ดจะอยู่ตรง Baseboard Manufacturer, BaseBoard Product และ BaseBoard Version แต่ถ้ามันแสดงผลว่า Information is not available ให้เราใช้วิธีการอื่นแทน

3.ใช้โปรแกรมการดูสเปคของ CPU – Z

ถ้า cmd และ Windows System Information ใช้ไม่ได้ เราก็คงต้องใช้ โปรแกรมบุคคลที่สาม (3rd-Party Software) ช่วยแล้วล่ะ ก็จะขอแนะนำเป็น โปรแกรม CPU-Z ที่เป็นโปรแกรมฟรี มีความสามารถเยอะ ใช้ดูสเปกคอมพิวเตอร์ได้อย่างละเอียดหลังจากที่ดาวโหลดโปรนแกรม CPU-Z ลงมาแล้วก็จัดการติดตั้งโปรแกรมให้เรียบร้อยและทันทีที่เราเปิดโปรแหรมขึ้นมา ตัว CPU-Zจะทำการรวบรวมข้อมูลของสเปคเครื่องทั้งหมดมาแสดงผลให้อัตโนมัติแน่นอนว่ามี่สเปคของเมเบอร์ดของคุณที่กำลังใช้งานอยู่ด้วย ทดลองเล่นได้ในคอมพิวเตอร์หรือผ่านแอปพิเคชั่นทางมือถือได้อย่างไม่มีกระตุก

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *