คอมพิวเตอร์, ซอฟแวร์, ทดลองเล่น, โปรแกรม

มารู้จักบริหารธุรกิจSMEในยุคโซเชียลมีเดียกัน

การกลับมาในยุคโควิด19ที่ระบาดกันในระลอกสองแบบนี้ทำเอาหลายๆธุรกิจนั้นแย่ไปตามๆกัน ซึ่งทุกคนที่มีธุรกิจเป็นของตัวเองต่างปรับตัวเข้าหาสถานการณ์แบบนี้กันอยู่แล้ว นอกจากจะต้องปรับแผนธุรกิจปรับองค์กรเป็นดิจิทัลเพื่อการอยู่รอดและสิ่งหนึ่งที่SMEควรให้ความสำคัญคือการบิหารจัดการเงินอย่างรอบด้านอย่างทดลองเล่นเว็บเดียวที่ให้เรื่องเงินคุณได้มากที่สุด ทั้งเรื่องการทำบัญชีที่ถูกต้อง การประหยัดภาษีการใช้เครื่องมือดิจิทัลใหม่ๆรวมถึงการเรียนรู้case sutdyของธุรกิจจริงในการบริหารการจัดการเงินให้ธุกิจเติบโตอย่างยั่งยืนในยุคดิจิทัลที่ต้องมให้ความสำคัญของการบริหารเงินให้ธุรกิจไปรอด

  • SME ต้องทำบัญชียุคใหม่

ปัญหาที่พบบ่อยของเจ้าของธุกิจคือ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มักไม่น้อนกลับไปดูรายละเอียดของบัญชีที่ผ่านมาราบรับ รายจ่ายมีที่มาที่ไปอย่างไรส่วนมากจะมุ่งเน้นรายับและกำไรที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาสิ่งที่ต้องระวังนั้นคือรายได้แอบแฝงที่อาจจะมีผลกระทบในภายหลังดังนั้นการสร้างระบบบัญชีที่มีระเบียบจะช่วยให้องค์กรสามารถดูแลการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ไม่มีการทุจริตและแก้ไขปัญหาการขาดทุนระยะยาวได้และอีกปัญหาสำคัญของธุรกิจSMEที่ตามมาคือการขอสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื ่อนำมาช่วยเสริมสภาพคล่องที่ผ่านมามักจะไม่ได้รับอนุมัติแม้ว่าสินเชื่อจะมาจากหลายแหล่งในประเทศทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือสินเชื่อเหล่านี้ถูกออกแบบโครงสร้างมาเพื่อช่วยให้กลุ่มบริษัทนั้นดำเนินการสภาพคล่องให้ดำเนินกิจการต่อไปได้ในระยะเวลาหนึ่งเท่านั้นแต่ละที่ก็จะมีข้อกำหนดแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กลับประเภทของสินเชื่อ และสิ่งที่SMEควรรู้เพื่อที่จะให้ธุรกิจตัวเองกู้ผ่านนั้นคือต้องเป็นบริษัที่ไม่เคยเป็นหนี้หรือเสียเครดิตมาก่อนและยังมีกำไรในปีปัจจุบัน

  • สำหรับเทคนิคในการจัดการเงินทุนหมุนเวียนให้มีประสิทธิภาพ

– เรียกเก็บเงินทันทีหรือมีการเจรจาทำข้อตกลงกันล่วงหน้าในการกำหนดชำระเงินอย่างสม่ำเสมอแทนที่จะปล่อยให้มียอดหนี้สะสม

-สร้างแรงจูงใจในการชำระเงินของลูกหนี้ให้เร็วขึ้นกว่าเดิมเช่นเสนอลดให้ 1 – 2 %

-พยายามเลือกล้าหลีกเลี่ยงลูกค้าที่มีการชำระหนี้ช้าหรือไม่ชำระหนี้ตั้งแต่ต้น

-ลดปริมาณสินค้าคงคลังพยายามไม่สต็อกสินค้าไว้มากเกินความจำเป็นหรือหาวิธีบริหารจัดสต็อกที่ดีที่สามารถหมุนเวียนสินค้าออกได้อย่างรวดเร็ว

ในเรื่องการจัดการสภาพคล่องสอ่งที่เริ่อมได้ทันทีคือการจัดสต็อกโดยไม่ควรเก็บส๊อกไว้มากเกินความจำเป็นเพราะจะทำให้สูญเสียโอกาสในการนำเงินสดไปบริหารจัดการในด้านอื่นในหลายธุรกิจมีการบันทึกข้อมูลลูกค้าเอาไว้อยู่แล้วว่าพฤติกรรมลูกค้านั้นเป็นอย่างไร มียอดใช้จ่ายหรือชำระต่อคนเท่าไหร่ ลูกค้าเข้าร้านมากในช่วงวันและเวลาไหนก็สามารถนำข้อมูลเหล่านั้นออกมาใช้เพื่อช่วยเพิ่มสภาพคล่องสินทรัพย์หมุนเวียนได้มากขึ้นอีกตัวช่วยหนึ่งที่ทำให้SMEมีสภาพคล่องมากขึ้นคือการจัดทำงบการเงินซึ่งเปรียบเสมือนการมีกระจกส่องสะท้อนสถานะทางการเงินของตัวคุณเองอย่ามัวสนใจแต่กำไร จนลืมดูเรื่องการหมุนเวียนสภาพคล่องทางธุรกิจกันด้วย

  •  รูปแบบธุรนรกิจที่ไม่ต้องมีเงินก้อน

หลายคนอายคิดว่าการกลายเป็นผู้ประกอบการได้ต้องมีเงินลงทุนในการดำเนินธุรกิจ ความคิดนี้เป็นอุปสรรคที่คอยพัธนาการและขัดขวางการก้าวเข้าสู่การเป็นผู้ประกอบการของเรา แล้วในบางธุกิจเองก็ไม่ได้จำเป็นต้องใช้เงินทุนมหาศาลโดยเฉพาะการขายออนไลน์ที่เป็นที่นิยมอยู่กันในทุกวันนี้่

– งานสร้างสรรค์

ผลงานต่างๆเกิดจากพรสวรรค์ที่ติดตัวเรามาอยู่แล้วนับเป็นต้นทุนที่คนทั่วไปไม่สามารถหาได้ ด้วยแนวคิดต่างของแต่ละคน ล้วนมีไอเดียสร้าสรรค์ผลงานของตัวเองอยู่แล้ว ในรูปแบบธุรกิจก็เช่นกันการเอาความคิดสร้างสรรค์เข้ามาเป็นองค์ประกอบต่างๆก็สำคัญ

– รับจ้างหรือบริการต่างๆ

การให้บริการไม่จำเป็นต้องมีค่าใช้จ่ายหรือลงทุนอะไรใช้แค่ความรู้กับประสบการณ์และถ้าเราไปให้บริการบ้านคนอื่นก็เท่ากับว่าไม่ต้องเสียค่าออฟฟิศตัวอย่างเช่น การรับเลี้ยงเด็กที่บ้าน รับจัดงานแต่งหรือเป็นต้น

– บริการซ่อมสิ่งต่างๆ

ทักษะช่างและการซ่อมซมสิ่งต่างๆเริ่มกลายเป็นทักษะที่หายากมากขึ้นเรื่อยๆในเมืองไทยแถมว่ามีแนวโน้มว่าจะขาดแคลนและกายเป็นอาชีพที่มีรายได้ดีกว่าพนักงานบริษัทด้วยซ้ำ หากเรามีทักษะช่างติดตัวก็สามารรถใช้ความรู้ความชำนาญนี้ทดลองเล่นสร้างรายได้กับตัวเองและผลักดันจนกลายเป็นธุรกิจ

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *