Uncategorized, คอมพิวเตอร์, ซอฟแวร์, ทดลองเล่น

เคล็ดลับคความรู้วิธีกู้คืนฮาร์ดดิสง่ายๆ

พื้นฐานของตัวฮาร์ดดิสเเองก็มีอะไรไม่มากนักเพราะเป็นส่วนของจานเหล็กที่เคลือจานแม่เหล็กเอาไว้นั่นเองทำให้มีคุณสมบัติเปลี่ยนแปลงจานสนามแม่เหล็กได้ฮาร์ดดิสคืออุปกรณ์บันทึกข้อมูลลที่มีความใช้อย่างแพร่หลายมากที่สุดตั้งแต่ฮาร์ดดิสที่อยูในคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะรวไปถึงเครื่องเซิฟเวอร์ต่างๆทดลองเล่นที่มีการเก็บข้อมูลที่สำคัญจำนวนมหาศาลและทำการบันทึกข้อมูลทุกวันแต่น่าแปลกที่สุดเลยคือคนส่วนมากรูจักกับฮาร์ดดิสแค่ภายนอกแบบผวเผินหรือบางคนแทบไม่รู้จักอุปกรณ์ชนิดนี้เลย  ปัจจุบันฮาร์ดิสที่ได้รับความนิยมนั้นมีอยู่ 3 ขนาดด้วยกันได้แก่ 3.5 ซึ่งนิยมใช้กันในคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ 2.5 ซึ่งนิยมใช้ในโน๊ตบุ๊ค 1.8 ซึ่งส่วนมากใช้กับโน๊ตบุ๊คและแล็ปท๊อปขนาดพกพาหรือขนาดเล็ก

  • จะเอาอะไรมากู้ข้อมูลที่หายไป

เวลาที่ลบข้อมูลต่างๆออกจากฮาร์ดดิสแล้วข้อมูลต่างๆก็จะหายไปด้วยแล้วคุณเคยสงสัยกันไหมว่าในเมื่อข้อมูลต่างๆมันหายไปแล้วแล้วมันถูกกู้คืนมาได้อย่างไร จริงๆแล้วคอมพิวเตอร์องเรานั้นแอบขี้โกงเราอยู่เหมือนกันนอกจากสื่อข้อมูลจากตัวฮาร์ดดิสเองก็จะทำงานหรือเก็บบันมทึกข้อมูลด้วยการเปลี่ยนแปลงสนามแม่เหล็กบนจานเพื่อบันทึกการตั้งค่าซึ่งก็ต้องใช้เวลาในการอ่านและเขียนอยู่พอสมควรดังนั้นเพื่อความรวดเร็วในการลบข้อมูลข้อมูลต่างๆจึงไม่ได้ลบไปจริงๆต่จะถูกมาร์กไว้ในระบบไฟล์ว่าข้อมูลในส่วนๆนั้นถูกลบไปแล้วทั้งที่จริงแล้วข้อมูลยังคงอยู่ที่เดิมและนั่นคือเหตุผลว่าเวลาในการี่เราสร้างไฟล์เพียง 1 กิ๊กกะไบค์จิงได้ช้าอยู่ตลอดดังนั้ข้อมูลต่างๆของเรายังคงอยู่ในฮาร์ดิสนั่นแปลว่าเรามีสิทธิ์ที่จะนำข้อมูลนั้นกลับมาอยู่เสมอนั่นเอง

  • การกู้ไฟล์ที่เราได้ทำการลบออกไป

บางครั้งเราก็อาจเผลอลบไฟล์งานที่สำคัญๆไปแบบไม่รู้ตัวเมื่อสั่งลบแล้วมันก็จะย้ายเข้าไปอยู่ในถังขยะ recycle bin แทน จริงอยู่ที่ไฟล์ถูกลบไปจะอยู่ในถังขยะ แต่สำหรับคนที่ทำงานอย่างรวดเร็วจนติดเป็นนิสัยก๊เลยลบข้อมูลอย่างรวดเร็วงานนี้ข้อมูลของคุณไม่ได้อยู่ในขยะแน่นอน นอกจากกรณีที่คุณเผลอลบไฟล์ขนาดใหญ่เกินกว่าถังขยะสามารถที่จะรับได้ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ๆฟบ์ของคุณจะๆได้รับสิทธิลบข้อมูลไปเลยโดยไม่ต้องผ่านถังขยะด้วยเช่นกันวิธีการกู้ที่ง่ายที่สุดก็ต้องเป็นโปรแกรมประเภท Undelete ทั้งหลายที่พอจะช่วยคุณได้แต่ข้อจำกัดของโปรแกรมประเภทนี้ก็คือคุณจะต้องติดตั้งโปรแกรมก่อนที่คุณจะลบไฟล์นั่นเอง

  • การกู้คืนที่เกิจากการ Format ไดร์ฟไป

คงจะมับ้างที่เราเผลอฟอร์แมตไปหรือฟอร์แมตผิดไดร์ฟในขั้นตอนติดตั้งวินโดว์หรืออาจจะให้ดูใกล้ตัวกว่านั้นจะเป็นกรณีที่คุณฟอร์แมตลงวินโดว์ใหม่อยู่แล้วหลังจากสั่งฟอร์แมตและเตรียมตัวจะลงปฎิบัติใหม่นั้นนึกขึ้นมาได้ว่ายังมรไฟล์งานสำคัญที่ยังไม่ได้แคอัพอยู่ ในส่วนนี้ต้องใช้โปรแกรมเข้าช่วยอย่าง Getdataback แล้วพวกโปรแกรมมันกู้ได้เนื่องจากข้อมูลต่างๆที่เราสั่งลบไปนั้นไม่ได้มีการถูกลบไปจริงๆเพียงแต่จะเป็นการมาร์กเอาไว้ว่าข้อมูลนี้นๆได้ถูกลบไปแล้วการฟอร์แมตนี้ก็คล้ายๆกันโดยการฟอร์แมตแบบรวดเร็ว (quick format) ทดลองเล่นซึ่งทำให้มันสามารถมองเห็นข้อมูลที่ระบบปฎิบัติการนั้นมองไม่เห็นข้อจำกัดโปรแกรมประเภทนี้ใช่ว่ามันจะกู้ได้สะทุกอย่างมันไม่สามารถกู้ข้อมูลที่ถูกเขียนทับไปแล้วอีกกรณีหนึ่งที่ไม่สามารถกู้ได้ก็คือกรณี low level format ซึ่งถือว่าเป็นการฟอร์แมตที่สะอาดที่สุดเลยเพราะจะมีการจัดรูปแบบของคลื่นแม่เหล็กใหม่โดยใช้หลักการเขียนเป็น 1 และตามด้วย 0ลงในทุกๆsectorข้อมูลหรือพูดง่ายๆก็คือเขียนทับด้วยข้อมูลเปล่าทั้งหมดนั่นเอง

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *