gaming, ซอฟแวร์, ทดลองเล่น

PlayStation 2 เกมยุค 90 ยอดฮิตในตำนานที่ยังเป็นความนิยม

PlayStation 2 เกมยุค 90 ยอดฮิตในตำนานที่ยังเป็นความนิยม

PlayStation 2 ครบรอบปีที่ 15 นับตั้งแต่วางจำหน่ายเมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2000 ของประเทศญี่ปุ่น และ 26 ตุลาคม 2000 จากอเมริกา ถือว่าเป็นเครื่องเล่นเกมส์ในระบบทดลองเล่นสัญชาติญี่ปุ่นที่ได้รับความนิยมจากผู้เล่นเกมส์ทั่วโลก รองรับซอฟท์แวร์เกมส์ใหม่ๆพร้อมวางจำหน่ายเข้ามาทุกๆสัปดาห์ แน่นอนว่า ผู้เล่นเกมส์ส่วนใหญ่เคยมีเครื่องเล่นเกมส์ PlayStation 2 ครอบครองกันอยู่แล้ว และมาดูกันว่าความจริงของเครื่องเกมส์จาก Sony ที่ผู้เล่นยังไม่เคยรู้และเคยทึ่งกันมาแล้วว่ามีอะไรบ้าง ถือว่าเป็นเครื่องเล่นเกมส์ตัวแรกของโลกที่สามารถวางแบบแนวตั้งหรือแนวนอนได้ ซึ่งแท้จริงแล้วการวางเครื่องเกมส์มีผลเท่ากัน และไม่ได้ส่งผลเสียใดๆในระยะยาว แต่สำหรับคนเล่นเกมส์ชอบของก๊อปนั้นมักเชื่อในความคิดที่ผิดๆว่า การวางเครื่องแบบแนวตั้ง-นอน มีผลเกี่ยวกับเรื่องเลนต์หัวอ่านแผ่น

เกมส์บางเกมส์จะมีการรองรับระบบออนไลน์ โดยผู้เล่นสามารถเล่นเกมส์ผ่านออนไลน์ผ่านกล่องเสียบ LAN ซึ่งเป็นอุปกรณ์เสริม และถือว่าเป็นเครื่องเกมส์ตัวแรกของโลกที่สามารถทดลองเล่นบนเกมผจญภัยหรือท้าแข่งระหว่างผู้เล่นจากต่างประเทศทั่วโลก ด้านเกมส์ที่รองรับระบบออนไลน์ ได้แก่เกมส์ Final Fantasy 11, Socom 3 หรือ Biohazard Outbreak เป็นต้น

PlayStation 2 ถือว่าเป็นเครื่องเกมส์ที่มีความคมชัด เปลี่ยนถ่ายจากภาพโพลิกอน มาเป็นภาพกราฟิกเกมส์ที่ทันสมัย รองรับขนาดภาพได้ตั้งแต่ 480p ถึง 1080i ที่น่าสนใจคือ เกมส์ต่างๆที่มีคุณภาพอันคมชัด ก็ถูกรีมาสเตอร์สู่เครื่องเกมส์ PlayStation 3 เอาใจผู้เล่นเกมส์ทดลองเล่นตัวยงเพื่อมาสัมผัสเกมเก่าๆในสมัยที่เคยเล่นกันอีกครั้ง

เกมเมอร์หลายคนในยุค ’00 คงเกิดทันสมัยเครื่องเกมคอนโซล PlayStation 2 ที่จะต้องมีเครื่องติดอยู่เป็นประจำบ้าน เพราะว่า PS2 เป็นเครื่องเกมคอนโซลที่ได้ครอบครองสถิติขายดีที่สุดในประวัติศาสตร์ นับตั้งแต่วันออกจำหน่ายในปี 2000 ทั้งในรุ่นธรรมดา กับ Slimline (หรือรุ่นเบาบาง) ในปี 2004PlayStation 2 เป็นการประกาศศักดาของบริษัท Sony ที่ได้เข้ามาแทนตำแหน่ง SEGA Dreamcast ที่ยอดขายย่ำแย่จนต้องเลิกพัฒนาเครื่องเกมคอนโซลทุกรุ่น เนื่องจากปัญหาด้านการเงิน และการแข่งขันทางการค้าที่สูงเกินที่จะรับได้ และ Sony PlayStation ได้เข้าร่วมสงครามคอนโซลยุคใหม่ระหว่าง Microsoft Xbox และ Nintendo Gamecube

แม้ว่าพลังฮาร์ดแวร์ของเครื่อง PlayStation 2 จะแพ้ Xbox ที่ใช้ขุมพลังด้วย CPU : 733 MHz Intel Pentium III ที่มีความแรงเทียบเท่ากับคอมพิวเตอร์ดี ๆ เครื่องหนึ่งในยุคนั้น แต่เพราะว่า PS2 ได้ออกวางจำหน่ายทั่วโลกในปี 2000 ในขณะที่ Xbox ออกวางจำหน่ายในปี 2002 และมีราคาที่แพงกว่า ทำให้เกมเมอร์เลือกที่เล่นในแพลตฟอร์มในระบบทดลองเล่น PS2 ต่อไปแม้ว่ากราฟิกในเกมจะแตกต่างอย่างได้เห็นชัด ถ้าเทียบกันเป็นภาพ แต่ผู้เล่นหลายคนยังคงคุ้นเคยกับการเล่นคอนโทรลเลอร์ DualShock มาก่อนหน้านี้, ประสิทธิภาพเครื่องเกมลื่นไหลเทียบเท่ากับ Xbox และที่สำคัญ เกมสำหรับ PS2 มีเยอะมาก ๆ

ทำให้แพลตฟอร์ม PlayStation 2 ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องที่แม้ว่า Microsoft Xbox เริ่มเข้ามาตีตลาดเครื่องเกมคอนโซล และมีประสิทธิภาพที่ดีกว่า แต่ Sony ก็ไม่รู้สึกร้อนหนาวแต่อย่างใด

เครื่องคอนโซล PlayStation 2 มีหัวแผ่นที่สามารถอ่านได้ทั้ง CD-ROM และ DVD-ROM ที่สามารถเล่นได้ทั้งแผ่นซีดีเพลง หรือ แผ่นดีวีดีภาพยนตร์ ซึ่งเป็นส่วนเสริมที่ทุกคนต้อนรับที่มีไว้ก็ไม่เสียหาย แต่สิ่งที่เจ๋งที่สุดของ PlayStation 2 คือระบบ Backward Compatible ที่สามารถทดลองเล่นเล่นเกมในแพลตฟอร์มรุ่นเก่าที่สังกัดใน PlayStation 1 ได้และนอกเหนือจากนี้ เกมเมอร์ไม่จำเป็นจะต้องใช้อุปกรณ์รุ่นล่าสุดในการใช้งาน PlayStation 2 ซะทีเดียว คุณสามารถนำคอนโทรลเลอร์ และ Memory Card รุ่นเก่า (PS1) มาใช้งานแก้ขัดได้ เพียงแต่มันอาจจะไม่ฟังก์ชั่นได้ครบครันหมดซะทุกเกม เพราะบางเกมต้องใช้ปุ่ม Analog Stick หมุนในการเล่นเกมสำหรับ PS2 แล Memory Card สีขาวสามารถใช้เซฟได้เฉพาะเกมแพลตฟอร์ม PS1 เท่านั้น

ถึงแม้ว่ามันอาจจะมีข้อจำกัด และระบบ Backward Compatible ไม่ใช่ฟีเจอร์สิ่งใหม่ (Atari เป็นเจ้าแรกที่ทำได้) แต่ PlayStation 2 เป็นเครื่องคอนโซลตัวแรกและตัวเดียวในยุค ’00 ที่มีระบบย้อนอดีต ในขณะที่ Xbox, Dreamcast และ Gamecube ไม่มีระบบนี้ จึงทำให้ระบบ Backward Compatible กลายเป็นไม้ตายหลักของ Sony PlayStation 2 ไปโดยปริยาย

หลังจากที่ผ่านประสบการณ์มานานถึง 13 ปี ยอดรวมทั้งหมดของ PlayStation 2 สามารถขายได้ถึงประมาณมากกว่า 155 ล้านเครื่อง และยอดขายแผ่นเกม PS2 สามารถทำได้ทั้งหมด 1,500 ล้านแผ่น เป็นเครื่องเกมคอนโซลที่ขายดีที่สุดตลอดกาลเป็นอันดับที่หนึ่ง ซึ่งอันดับรองลงมาคือเครื่องเกมพกพา Nintendo DS ที่สามารถขายได้ 154.02 ล้านเครื่อง

อันดับเกมที่ขายที่ดีที่สุดในแพลตฟอร์ม PlayStation 2 คือ Grand Theft Auto: San Andreas ที่มียอดจำหน่ายได้อยู่ที่ 17.33 ล้านชุด กับอันดับที่สองกับสามตามด้วย Gran Turismo 3: A-Spec ที่ขายได้ 14.89 ล้าน และ Gran Turismo 4 ขายได้ 11.76 ล้านตามลำดับ (สองเกมท้ายเป็นเกม Exclusive สำหรับ Sony โดยเฉพาะ)PlayStation 2 ได้ขึ้นหิ้งตำนานเครื่องเกมคอนโซลเป็นที่เรียบร้อย ถึงแม้ว่า Sony จะเลิกผลิตไปแล้ว แต่ก็ยังครองใจเกมเมอร์ยุค ’00 มาจนอยู่ทุกวันนี้ และเกมเมอร์รุ่นใหม่ก็ยังสามารถหามาซื้อทดลองเล่นได้ตามร้านขายเกม หรือเทศกาลคนชอบเกมเก่าที่มักยกเครื่องเกมคลาสสิกตัวนี้มาให้ทุกคนได้ลิ้มลองกันอยู่เรื่อย ๆ ตลอดมา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *