microsotf, คอมพิวเตอร์, ทดลองเล่น

บริการ windows 365 สตรีมใช้งาน windows ผ่นเว็บไซต์ได้ง่ายดาย

ข้อมูลการสตรีมเป็นข้อมูลที่สร้างขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยแหล่งข้อมูลนับพันซึ่งตามปกติแล้วจะส่งข้อมูลขนาดเล็ก (ขนาดกิโลไบต์) เข้าไปในบันทึกข้อมูลพร้อมๆ กัน ข้อมูลการสตรีมประกอบไปด้วยข้อมูลต่างๆ หลากหลายประเภท เช่น ไฟล์บันทึกที่ลูกค้าสร้างขึ้นโดยใช้แอปพลิเคชันทดลองเล่นบนอุปกรณ์เคลื่อนที่หรือเว็บไซต์ของคุณ กิจกรรมการเล่นเกมของผู้เล่น ข้อมูลจากโซเชียลเน็ตเวิร์ค ห้องค้าหลักทรัพย์ หรือบริการเชิงพื้นที่ และ Telemetry จากอุปกรณ์หรือเครื่องมือที่เชื่อมต่อในศูนย์ข้อมูล

ข้อมูลดังกล่าวจะต้องผ่านการประมวลผลตามลำดับอย่างต่อเนื่องโดยประมวลผลทีละบันทึกหรือประมวลผลในหน้าต่างแสดงเวลา Sliding และใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลหลากหลาย เช่น สหสัมพันธ์ การรวบรวม การกรอง และการสุ่มตัวอย่าง ข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์ระบบทดลองเล่นดังกล่าวช่วยให้บริษัทต่างๆ เข้าใจธุรกิจและกิจกรรมของลูกค้าในหลายๆ ด้าน เช่น การใช้บริการ (เพื่อวัดผลหรือเรียกเก็บเงิน) กิจกรรมของเซิร์ฟเวอร์ การคลิกเว็บไซต์ และพิกัดของอุปกรณ์ บุคคล และสินค้าที่จับต้องได้ อีกทั้งช่วยให้บริษัทรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ทันที ตัวอย่างเช่น ธุรกิจสามารถติดตามการเปลี่ยนแปลงความรู้สึกที่คนอื่นๆ มีต่อแบรนด์และผลิตภัณฑ์ของตนได้โดยวิเคราะห์สตรีมบนโซเชียลมีเดียอย่างต่อเนื่องและรับมือกับความรู้สึกเหล่านั้นอย่างทันทีท่วงทีเมื่อถึงคราวจำเป็น

การประมวลผลข้อมูลการสตรีมมีประโยชน์ในกรณีส่วนใหญ่ซึ่งมีการสร้างข้อมูลใหม่แบบไดนามิกอย่างต่อเนื่อง กลุ่มอุตสาหกรรมส่วนใหญ่และวงการที่ต้องใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ล้วนแล้วแต่ใช้การประมวลผลข้อมูลการสตรีมทั้งสิ้น โดยทั่วไปแล้ว บริษัทต่างๆ เริ่มต้นด้วยการใช้แอปพลิเคชันง่ายๆ เช่น บันทึกระบบการรวบรวมข้อมูล และการประมวลผลขั้นพื้นฐาน เช่น การคำนวณค่าต่ำสุด-สูงสุดแบบ Rolling เป็นต้น จากนั้นแอปพลิเคชันเหล่านี้ก็พัฒนาไปจนสามารถประมวลผลข้อมูลที่มีความซับซ้อนมากขึ้นในแบบเกือบจะเรียลไทม์ได้ แต่เดิม แอปพลิเคชันอาจประมวลผลสตรีมข้อมูลเพื่อสร้างรายงานง่ายๆ และตอบสนองง่ายๆ เช่น ส่งการแจ้งเตือนเมื่อตัววัดหลักๆ เลยเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ทุกวันนี้ แอปพลิเคชันดังกล่าวสามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้ในแบบที่ซับซ้อนกว่าเดิม เช่น ใช้อัลกอริทึม Machine Learning และดึงข้อมูลเชิงลึกออกมาจากข้อมูลดังกล่าว เมื่อเวลาผ่านไปก็มีการใช้อัลกอริทึมการประมวลผลสตรีมและเหตุการณ์ที่ซับซ้อน เช่น หน้าต่างแสดงระยะเวลาในการสูญเสียความนิยมเพื่อค้นหาภาพยนตร์ล่าสุดที่ได้รับความนิยม อัลกอริทึมดังกล่าวช่วยให้ได้ข้อมูลเชิงลึกที่ลึกยิ่งขึ้น

ก่อนจะพูดถึงข้อมูลการสตรีม เราควรเปรียบเทียบทดลองเล่นเหมือนและความต่างของการประมวลผลสตรีมกับการประมวลผลเป็นชุด เราสามารถใช้การประมวลผลเป็นชุดเพื่อประมวลผลการสืบค้นแบบ Arbitrary Query กับชุดข้อมูลต่างๆ ได้ โดยปกติแล้ว การประมวลผลเป็นชุดจะประมวลผลลัพธ์ที่ได้จากข้อมูลทั้งหมดที่ผ่านการประมวลผลทดลองเล่นดังกล่าว และจะช่วยให้วิเคราะห์ชุดข้อมูลขนาดใหญ่ในเชิงลึกได้ ระบบที่อิงตาม MapReduce เช่น Amazon EMR เป็นตัวอย่างของแพลตฟอร์มที่รองรับงานที่ต้องประมวลผลเป็นชุด ในทางกลับกัน การประมวลผลสตรีมจะใช้การนำเข้าข้อมูลเป็นลำดับ และอัปเดตตัววัด รายงาน กับข้อมูลสรุปเป็นสถิติอย่างสม่ำเสมอเมื่อจัดการกับบันทึกข้อมูลที่นำเข้ามา การประมวลผลดังกล่าวจึงเหมาะกับการติดตามข้อมูลและตอบสนองต่อเหตุการณ์ในแบบเรียลไทม์มากกว่า

ไมโครซอฟต์เปิดตัวบริการใหม่ล่าสุดที่มีชื่อว่า Windows 365 บริการนี้คือการการจำลองคอมพิวเตอร์ หรือ Virtual Desktop เหมาะสำหรับองค์กรที่ต้องการความปลอดภัยสูง และสามารถใช้งาน Web Browser หรือจะใช้โปรแกรม Remote Desktop ได้

โดย Microsoft ได้มีการบอกว่า Windows 365 จะมีจุดเด่นคือ มันเหมือนกับคอมพิวเตอร์ส่วนตัว โยดผู้ใช้งานสามารถ Login กลับเข้าระบบทดลองเล่นโดยเห็นหน้าจอเดิมได้ และให้องค์การเพิ่มการจัดการผ่าน Microsoft Endpoint Manager สามารถจัดการได้ระดับเลือกทรัพยากรของ Virtual PC ภายในได้เองหมดเลยทั้งนี้ใครใช้ Microsoft Azure Virtual Desktop ยังคงมีการพัฒนาต่อ เพื่อปรับใช้สำหรับองค์กร และละเอียดว่า Windows 365บริการนี้พร่อมให้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ 2 สิงหาคมนี้ ส่วนราคายังไม่มีการเปิดเผยออกมาว่าจะอยู่ที่เท่าไหร่ แต่คาดว่าจะสามารถใช้งานได้ทั้ง Windows 10 และ Windows 11

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *