ซอฟแวร์, ทดลองเล่น, แอปพิเคชั่น

Twitter เตรียมเพิ่มฟีเจอร์ Unmention

ทวิตเตอร์ เป็นบริการเครือข่ายสังคมออนไลน์จำพวกไมโครบล็อก โดยผู้ใช้สามารถส่งข้อความยาวไม่เกิน 280 ตัวอักษร ว่าตนเองกำลังทำอะไรอยู่ โดยเรียกการส่งข้อความนี้ว่า ทวีต ซึ่งแปลว่า เสียงนกร้อหลายคนนั้นใช้แอปพิเคชั่นในการสร้างตัวตนของตัวเองขึ้นมาผ่านแอปพิเคชั่น ดังนั้นการใช้แอปพิเคชี่นและการใช้ฟีเจอร์ต่างๆนั้นก็สำคัญช่วงหลายปีมานี้คาดว่าอีกหนึ่งปัญหาที่ผู้เล่น Twitter ส่วนมากพบเจอจนทำให้หงุดหงิดอยู่บ่อย ๆ ก็คงไม่พ้น “เมนชันติด” จากการที่มีคนกดรีพลายทวีตที่เรา Retweet มาอีกทีหนึ่งและทำให้แอคเคาท์ของเราติดเมนชันไปด้วยอย่างช่วยไม่ได้ หีือสามารถเข้าใช้งานในระบบทดลองเล่นง่ายๆที่ไม่ยุ่งยากจะเล่นผ่านเว็บไซต์ก็ง่าย ผ่านแอปพิเคชั่นก็สะดวกสามารถสมัครได้ฟรีๆ

ต้นแบบของทวิตเตอร์ถูกนำมาใช้สำหรับพนักงานในบริษัทโอดีโอ และได้เผยแพร่ต่อสาธารณะในรุ่นสมบูรณ์เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2549 ต่อมาในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2549 บิซ สโตน, อีวานส์ วิลเลียมส์, แจ็ก ดอร์ซี และพนักงานของบริษัทโอดีโอ ได้ถูกโอนหุ้นทั้งหมดมาที่อ็อปวีโออุส รวมถึงเว็บไซต์ โอดีโอ.คอม และทวิตเตอร์.คอม ด้วย วิลเลียมส์ได้ถูกไล่ออก ซึ่งเขาเป็นส่วนหนึ่งกับทวิตเตอร์จนถึงช่วงปี พ.ศ. 2554และทวิตเตอร์ได้แยกออกมาตั้งเป็นบริษัทของตนเองในเดือนเมษายน พ.ศ. 2550

จุดเริ่มต้นของจำนวนการใช้งานทวิตเตอร์ที่เพิ่มมากขึ้น คือในงานเซาธ์บายเซาธ์เวสต์ หรือที่รู้จักกันในชื่อ SXSW ซึ่งจัดขึ้นในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยระหว่างงาน การใช้งานทวิตเตอร์มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นจาก 20,000 ทวีตต่อวัน เป็น 60,000 ทวีตต่อวัน ซึ่งมีส่วนเพราะการวางจอพลาสมาขนาด 60 นิ้วจำนวน 2 จอในทางเดินระหว่างงาน และจอจะแสดงทวีตที่ผู้ใช้งานทวีตเข้าสู่ระบบ โดยสตีเวน เลวี นักข่าวจากนิตยสารนิวส์วีก ได้กล่าวว่า “งานประชุมนับร้อยงาน ที่จะใช้ระบบทวิตเตอร์นี้ โดยที่จะสามารถโต้ตอบกันได้อย่างรวดเร็วผ่านการเมนชัน”

ถึงแม้ว่าทางฝั่งผู้ที่ Reply ทวีตจะสามารถนำเอาชื่อของคนอื่น ๆ ที่พ่วงติดมาออกก่อนกด Reply ได้ แต่หลายครั้งก็ลืมตรวจดูให้แน่ใจก่อให้เกิดส่งจนทำให้ไปรกกล่องเมนชันของคนอื่นอยู่บ่อย ๆ และผู้ที่ถูกเมนชันติดเองก็อาจสับสนได้ว่าข้อความใน Reply นั้นตั้งใจจะชวนคุยหรือตอบกลับทวีตด้านบนกันแน่ (ซึ่งถ้าหากเป็นคนรู้จักก็คงไม่มีปัญหาอะไร แต่บางครั้งที่ติดเมนชันคนไม่รู้จักก็ทำให้รู้สึกแปลก ๆ ไม่น้อยเลย)

และจากที่ผู้ใช้บ่นเข้ามาเป็นจำนวนมาก ในที่สุดทาง Twitter ก็ตัดสินใจเพิ่มฟีเจอร์ Unmention หรือการนำเอาเมนชันแอคเคาท์ของตนเองออกจากบทสนทนานั้น ๆ ได้ โดยเมื่อมีการเมนชันถึงมันก็จะทำการแจงเตือนไปยังผู้ใช้ให้สามารถกด Unmention ออกเพื่อปิดการแจ้งเตือนและนำเอาแอคเคาท์ตนเองออกจากบทสนทนานั้นรวมทั้งหากเป็นเมนชันติดจากแอคเคาท์ที่เราไม่ได้กดติดตาม (Follow) เอาไว้ก็สามารถเลือกให้ผู้ใช้คนนั้น ๆ ไม่สามารถเมนชันติดเราได้อีกในอนาคตได้ หรือหากต้องการปิดการเมนชันถึงชั่วคราวก็สามารถเข้าไปตั้งค่าได้ทั้งแบบ 1 วัน, 3 วัน และ 7 วัน ทั้งยังสามารถกำหนดแอคเคาท์ที่ไม่ต้องการให้เมนชันถึงเราได้ทั้งแบบเฉพาะคน (Custom), คนที่เราติดตาม (People you follow) และทุกคน (Everyone)

คาดว่าหากฟีเจอร์นี้พัฒนาจนเสร็จสมบูรณ์และปล่อยออกมาให้ได้ใช้งานกันก็น่าจะช่วยลดปัญหาการเมนชันติดไปได้มากเลยทีเดียว แต่ในเบื้องต้นยังไม่มีกำหนดการณ์ออกมาแน่นอนว่าจะปล่อยฟีเจอร์นี้ออกมาให้ใช้งานกันเมื่อไร และไม่แน่ว่ามันจะเป็นฟีเจอร์สำหรับผู้ใช้ทั่วไปหรือฟีเจอร์พิเศษเฉพาะผู้ที่สมัครใช้งานบริการ Twitter Blue (สมาชิก Twitter แบบเสียค่าสมาชิกรายเดือน) กันแน่ ทดลองเล่นคาดว่าดราต้องรอติดตามกันต่อไป

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *