คอมพิวเตอร์, ซอฟแวร์, ทดลองเล่น

เปิดตัวแล้วกับ Windows 11 สามารถอัปเกรดเมื่อไหร่มาดู

Windows11 เปิดตัวแล้ว หลังงานแถลงข่าว What’s next for Windows ที่เปิดตัวเรียบร้อยเมื่อเวลา 4 ทุ่มของ 24 มิถุนายน 2021 ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งก็เห็นภาพหลุดก่อนเปิดตัวมาสักสัปดาห์ก่อนเปิดตัว เข้าทดลองเล่นพร้อมที่เรียกเสียงฮือฮาของผู้ใช้คอมได้มากอย่างไรก็ตามรุ่นที่หลุดก่อนเปิดตัวและหลายท่านลองใช้ดูนั้นยังไม่ใช่รุ่นสมบูรณ์นะ และอาจลองได้ไม่หมด จึงได้สรุปคร่าวเกี่ยวกับคุณสมบัติใหม่ , สเปกเครื่องที่ต้องการของ Windows11 และกำหนดการอัปเกรด Windows11 จะมาเมื่อไหร่

Taskbar แบบใหม่ที่ย้ายแอปและปุ่ม Start Windows ย้ายจากมุมจอด้านซ้ายมาอยู่ตรงกลางเป็นหลัก ไอคอนแบบใหม่และด้านซ้ายสามารถเรียก Widget ต่างๆเช่น ปฏิทิน สภาพอากาศ สรุปอันดับของกีฬา ข่าวสารล่าสุด Windows 11 ยังมีการปรับปรุงในเรื่องเสียงตอนบูตเข้าสู่ Windows ด้วยการออกแบบของ Windows จะทำให้คุณรู้สึกชอบ ดูทันสมัย มีการปรับปรุง Windows Snap Assist หรือการแบ่งหน้าจอหน้าต่างโปรแกรมรูปแบบใหม่ที่หลากหลายมากขึ้นและง่ายขึ้นกว่าเดิมแค่เลือกรูปแบบการแบ่งหน้าต่าง Windows ตามต้องการในส่วนของแท็บเล็ต Windows ยังใช้งานได้กับ Windows 11 เนื่องจาก Microsoft ได้ทำการเปลี่ยนแปลงบางอย่างเพื่อปรับปรุงประสบการณ์ Windows โดยขณะใช้งานในรูปแบบ Windows หน้าต่างแอปจะใหญ่ขึ้น ขณะใช้งานโหมดแท็บเล็ตเพื่อสะดวกในการแตะจิ้มสัมผัสกับจอ มี Gesture ท่าทางใหม่สำหรับการย่อและขยายแอป และความสามารถในการแบ่งหน้าจอแอปด้านบนและด้านล่างเมื่อเอียงอยู่ในโหมดแนวตั้ง นอกจากนี้ยังมีแป้นพิมพ์แบบสัมผัสบนจอรูปแบบใหม่ที่ดีกว่า Windows 10 รุ่นเก่า ทั้งนี้สามารถสั่ง Cast จอไปได้ทุกเครื่อง , หากใส่ซิมได้รองรับการทำงานบน 5G ด้วย

  • โปรเซสเซอร์ 1 GHz หรือเร็วกว่า พร้อม 2 คอร์ขึ้นไปบนโปรเซสเซอร์ 64 บิต ที่เข้ากันได้ หรือ System on a Chip (SoC)
  • หน่วยความจำ RAM 4 GB ขึ้นไป
  • ที่เก็บข้อมูล อุปกรณ์เก็บข้อมูล 64 GB ขึ้นไป
  • เฟิร์มแวร์ระบบ:UEFI, รองรับการบูตแบบปลอดภัย
  • TPM: Trusted Platform Module (TPM) เวอร์ชัน 2.0
  • การ์ดจอ: ต้องสนับสนุน DirectX 12 หรือรุ่นใหม่กว่าที่มีโปรแกรมควบคุม WDDM 2.0
  • การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและบัญชี Microsoft: รุ่น Windows 11 Home จำเป็นต้องใช้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและบัญชี Microsoft เพื่อดำเนินการตั้งค่าอุปกรณ์ให้เสร็จสมบูรณ์ในการใช้งานครั้งแรก
  • การเปลี่ยนอุปกรณ์ออกจาก Windows 11 Home ใน S โหมด ต้องอาศัยการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเช่นกัน
  • สำหรับ Windows 11 ทุกรุ่น จำเป็นต้องใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อดำเนินการอัปเดต ตลอดจนดาวน์โหลดและใช้ประโยชน์จากคุณลักษณะบางอย่าง

แอพต่าง ไอคอน เป็นรูปโฉมใหม่ และมีฟีเจอร์ใหม่ๆทั้ง File Explorer, Microsoft Store และอื่นๆ ได้รับการออกแบบใหม่หมดสำหรับ Windows 11 นอกจากนี้ยังมีแอป ” Chat” ใหม่ ที่ขับเคลื่อนโดย Microsoft Teams และรวมไว้ใน Taskbar ของ Windows11 เรียบร้อยแทนที่แอป Skype ซึ่งไม่ได้ติดตั้งไว้ล่วงหน้าแล้วเกมดังเล่นได้หมดทั้งเกม PC ปกติ และเกมบนแพลตฟอร์ม XBOX บน Windows11 และถ้าเป็นสมาชิก XBOX GAME PASS จ่ายเงินรายเดือนเล่นได้ทุกเกมอีกด้วยนอกจากนี้แม้ Windows11 จะเป็นรุ่นโฉมใหม่ ฟีเจอร์มากขึ้น แต่การใช้พลังงานแบตเตอรี่จะลดลงกว่า Windows10 แสดงถึงการควบคุมจัดการพลังงานบนคอมพิวเตอร์ได้ดีขึ้นใช้งานคอมได้ยาวนานขึ้น สามารถทำงานร่วมกับอุปกรณ์มือถือระบบปฏิบัติการ Android โดยนำ App Store ของ Amazon มาใช้เพื่อนำแอพ Android มาสู่ Windows11 นั่นเอง ให้คอมคุณสามารถเปิดแอปบนมือถือ Android มาอยู่หน้าจอคอมของคุณได้

Windows เปิดจำหน่าย หรืออัปเกรดในช่วงใบไม้ร่วงปี 2021 คือช่วงระหว่าง เดือนกันยายน – พฤศจิกายน ของปี 2021 ทดลองเล่นทั้งนี้ยังยืนยันสำหรับผู้ใช้ Windows10 ของแท้ตั้งแต่ต้นคือ อัปเกรดฟรีเช่นเคยดังนั้น Windows โฉมใหม่ที่หลุดและหลายคนลองใช้คือรุ่นทดสอบเท่านั้น ยังไม่ใช่รุ่นสมบูรณ์ยังมีเรื่องราวมากมายที่ควรรู้ก่อนอัปเกรด Windows11 รอติดตามกันต่อไป

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *