ซอฟแวร์, ทดลองเล่น, ระบบการทำงาน

มาบอกวิธีการแก้ปัญหาโน๊ตบุ๊ที่ชอบค้างเป็นประจำ

ในกรณีที่โน้ตบุ๊กของคุณค้างนั้นการแก้ไขในเบื้องต้นให้คุณทำการรีบูทโน๊ตบุ๊ค ด้วยการกดปุ่มรีเซ็ตของ Notebook เพื่อเริ่มต้นการทำงานของระบบปฏิบัติการ Windows ใหม่โดยปุ่มรีเซ็ตของ Notebook นั้นจะเป็นปุ่มเดียวกันกับที่คุณใช้ในการเปิดเครื่องหรือปุ่ม power นั่นเองเพียงคุณทำการกดแช่ที่ปุ่มเปิดเครื่องโดยการกดค้างไว้ระยะเวลาหนึ่งขึ้นอยู่กับรุ่นและยี่ห้อของ Notebook ทดลองเล่นได้ง่ายๆผ่านเว็บไซต์ออนไลน์แต่ส่วนมากแล้วการกดค้างไว้ 5-10 วินาทีนั้นจะเป็นการสั่งงานให้คอมพิวเตอร์ทำการ Restart เครื่องหลังจากที่คุณได้ทำการ Restart เครื่องมาเสร็จเรียบร้อยแล้วถ้าเครื่องทำการ boot Windows มาแล้วคุณสามารถใช้งานได้ปกติปัญหาตัวหลักน่าจะเกิดขึ้นจากตัว Windows ตัวเองที่อาจจะเกิดอาการล่มระหว่างการใช้งาน ซึ่งอาจจะ เกิดจากแรมเต็มเกิด bug ในโปรแกรมหรือมีการใช้ CPU จนเกินลิมิตที่เครื่องสามารถจะรองรับได้

แต่หลังจากที่คุณได้ทำการ Reboot แล้วแต่เครื่องไม่ยอมบูทเข้าระบบ Windows ให้นั้นปัญหาน่าจะเกิดจากฮาร์ดแวร์เป็นหลักไม่ว่าจะเป็น Hard disk, Ram หรือ Notebook รวมถึงอาจจะเกิดจากระบบ Windows เองก็ได้ต้องดูและแก้ไขไปทีละขั้นตอนเมื่อเจอกับปัญหาโน้ตบุ๊คค้างในตอนแรกนั้นเราแนะนำให้คุณรอสักพักในกรณีที่คุณกำลังทำงานสำคัญค้างอยู่อาจจะประมาณ 5-10 นาทีเพื่อรอให้โปรเซสเซอร์ทำการประมวลผลและแก้ปัญหาเกี่ยวกับซอฟต์แวร์ของมันเองก่อนซึ่งปัญหาอาจจะเกิดจากที่คุณใช้ทรัพยากรในเครื่องมากเกินที่เครื่องจะรับไหวอย่างเช่นการใช้งานในการเรนเดอร์ไฟล์วีดีโอหรือทำงาน Sheet Excel ที่มีขนาดใหญ่จนเกลือนที่เครื่องจะรับได้ซึ่งการรอสักพักนั้นก็คุ้มค่าในกรณีที่คุณยังไม่ได้เซฟงานไว้ก่อนแต่ถ้าคุณรอให้ Notebook กลับมาทำงานแล้วแต่ไม่ได้รับการตอบสนองใดๆภายในระยะเวลา 10 นาทีเราแนะนำให้คุณทำการ Reboot เครื่องโดยการกดปุ่ม power ค้างไว้ 5-10 วินาทีจนตัว Notebook นั้นทำการ Restart ใหม่และเมื่อ Windows ทำการบูตขึ้นมาแล้วคุณควรที่จะหาสาเหตุของอาการค้างดังกล่าวว่าเกิดจากซอฟต์แวร์ในส่วนไหน  โดยส่วนมากแล้วจะเกิดจากซอฟต์แวร์ตัวที่ทำงานหนักหรือกินทรัพยากรของเครื่องมากอย่างเช่นเกม 3 มิติซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการตัดต่อและ Render วีดีโอ โดยการใช้งานครั้งแรกคุณควรที่จะระมัดระวังไม่ให้เครื่องมีการใช้ทรัพยากรเกินด้วยการ

1.ปิดซอฟต์แวร์ที่ไม่จำเป็นขณะที่ใช้งานโปรแกรมหลักเพราะว่าโปรแกรมที่ไม่ได้ใช้งานนั้นจะแย่งทรัพยากรในการทำงานของเครื่องจากโปรแกรมหลักที่เราใช้งานอยู่ซึ่งอาจจะทำให้คอมพิวเตอร์นั้นประมวลผลและหน่วยความจำที่ไม่เพียงพอสำหรับการใช้งานหลายแอพพลิเคชั่นหรือหลายโปรแกรมพร้อมกัน

2.เพิ่ม Ram หรือหน่วยความจำให้มีมากยิ่งขึ้นซึ่งจะช่วยให้คอมพิวเตอร์คุณสามารถที่จะทำการทำงานได้ลื่นไหลมากยิ่งขึ้นกว่าเดิมอย่างเช่นคุณมีแรมอยู่แล้ว 8 กิกะไบต์ การเพิ่มแรมอีก 8 กิกะไบต์เป็น 16 กิกะไบต์นั้นจะช่วยให้คุณใช้งานคอมพิวเตอร์ได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น

3.ทำการสแกนไวรัสหรือมัลแวร์ ภายในเครื่องก่อนเพราะว่าทั้งไวรัสและมัลแวร์นั้นเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คอมพิวเตอร์ของคุณนั้นเกิดอาการค้างเพราะว่าพวกมันนั้นใช้งาน process เบื้องหลังซึ่งคุณไม่รู้ตัวว่าพวกมันกำลังใช้งานอยู่นั่นจะทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณทำงานช้าลงและเกิดอาการค้างดังกล่าวได้

4. เปิดดู Task  Manager ด้วยการคลิกขวาที่ taskbar แล้วเลือก Task Manager ว่ามี process อะไรที่กินทรัพยากรของเครื่องมากผิดปกติซึ่งจะทำให้เครื่องนั้นรัน CPU 100% ตลอดเวลาแล้วให้ทำการปิด process ดังกล่าว Country ถ้าเป็นผู้เสพที่คุณไม่ได้ใช้งานแต่เป็น process ที่เกิดขึ้นมาเองนั้นอาจจะเกิดจากตัวไวรัสหรือซอฟต์แวร์อื่นๆถ้าหากคุณไม่ได้ใช้งานซอฟต์แวร์ตัวนั้นแล้วให้ทำการ Uninstall ออกจากเครื่องในทันที

5. การทำให้พื้นที่ในฮาร์ดดิสก์ที่ติดตั้ง Windows นั้นมีพื้นที่เพียงพอสำหรับการใช้งานโดยเฉลี่ยแล้วคุณจำเป็นที่ต้องหลงเหลือพื้นที่ว่างภายในฮาร์ดดิสก์ที่ติดตั้ง Windows เพื่อให้ Windows ใช้ในการใช้ในระบบแก๊สของ Windows ซึ่งควรที่จะเหลือพื้นที่ว่างไว้ประมาณ 10 ถึง 20 กิกะไบต์

6. ถ้าคุณแก้ด้วยวิธีดังกล่าวแล้วอาการไม่หายยังเกิดอาการ Notebook ค้างอยู่เป็นประจำเราแนะนำให้คุณทำการรีเซ็ตวินโดว์ใหม่ก่อนโดยเครื่องจะทำการลบโปรแกรมต่างๆออกจนหมดเหลือแต่ระบบ Windows เพียวๆแล้วจึงทำการติดตั้งซอฟต์แวร์ที่คุณใช้งานเป็นประจำเข้าไปใหม่ซึ่งเมื่อเรารีเซ็ต Windows แล้วการตั้งค่าต่างๆที่อยู่ในวินโดวส์นั้นจะถูกตั้งค่าให้เป็นค่าเริ่มต้นจากโรงงานซึ่งจะทำให้ระบบนั้นมีความเสถียรมากยิ่งขึ้นกว่าการใช้งาน Software Windows ที่เราเมื่อใช้ไปนานๆแล้วจะเกิดปัญหา ความผิดพลาดต่างๆที่สามารถพบได้บ่อย

และสุดท้ายถ้าทำทุกวิถีทางแล้วตั้งแต่ขั้นตอนที่ 1-6 แล้วคอมพิวเตอร์ของคุณยังเกิดอาการ Reboot อยู่เป็นประจำเราแนะนำให้คุณส่งไปซ่อมที่ร้านซ่อมโน้ตบุ๊กจะช่วยให้คุณสามารถที่จะกลับมาใช้งานคอมพิวเตอร์ Notebook เครื่องนั้นได้ ทดลองเล่นโดยที่ไม่เกิดปัญหาอีกบ่อยๆในอนาคต  ในส่วนของค่าใช้จ่ายในการซ่อม Notebook ที่เกิดอาการค้างนั้นจะมีราคาอยู่เพียงหลักร้อยเท่านั้นยกเว้นในกรณีที่คุณจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนฮาร์ดแวร์ต่างๆอย่างเช่น Ram HDD หรือกระทั่ง Mainboard เอง ซึ่งราคาก็จะขึ้นอยู่กับราคาของอุปกรณ์หรืออะไหล่ชิ้นใหม่ที่นำมาเปลี่ยน.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *