It, ทดลองเล่น, สมาร์ทวอช

Tic Watch นาฬิกาสมาร์ทวอร์ชที่ทันสมัยใส่ได้ทุกที่

นาฬิกา TicWatch Pro สมาร์ทวอทช์ (Smartwatch) ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Wear OS จาก Google ใช้หน้าจอ 2 ระบบ ช่วยประหยัดแบตเตอรี่ รองรับภาษาไทย 100% มาตรฐานการกันน้ำ และกันฝุ่น IP68 มีฟังก์ชั่นออกกำลังกายเพียบ รองรับการใช้งานทั้งสมาร์ทโฟน iOS และ Android สามารถสั่งซื้อได้ที่นี่ ทดลองเล่น ฝาก-ถอนได้ตลอด 24ชม.

Ticwatch Pro (อ่านออกเสียงภาษาไทยว่า “ทิควอช โปร”) เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ของ บริษัท เซี่ยงไฮ้ ม็อบวอย อินฟอร์เมชั่นเทคโนโลยี จำกัด (Shanghai Mobvoi Information Technology Company Limited) หรือเรียกสั้นๆ ว่า บริษัท Mobvoi (อ่านออกเสียงภาษาไทยว่า “ม็อบวอย“) บริษัทผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI – Artificial intelligence) จากประเทศจีน ที่เคยได้รับการลงทุนผ่านเว็บไซต์ระดมทุนออนไลน์ รายใหญ่ของโลก อย่าง Kickstarter และมีผลงานการพัฒนาที่โดดเด่นจนทำ ให้ Google เข้ามาร่วมลงทุน และได้ทุ่มเงินลงทุนให้อีกหลายพันล้านบาทเพื่อสนับสนุนMobvoi มีจุดเริ่มต้นจาก Zhifei Li ที่อยากจะพัฒนาระบบ AI ในการสั่งเพื่อค้นหาข้อมูลต่างๆ ด้วยคำ สั่งภาษาจีน ในแอพพลิเคชั่นหนึ่งเท่านั้น ใน ค.ศ. 2012 (พ.ศ. 2555) และหลังจากนั้น Google ได้มองเห็นถึงประสิทธิภาพจึงได้เข้ามาจับมือเพื่อร่วมพัฒนาระบบของเทคโนโลยี การใช้คำสั่งเสียงภาษาจีน บนอุปกรณ์ Android wear จนกลายมาเป็นโปรเจค Ticwatch ที่สร้างการระดมทุนอย่างถล่มถลาย ใน Kickstarter ด้วยเงินทุนถึง 2.1 ล้านดอลล่าร์

ปัจจุบัน Mobvoi ได้มีพนักงานกว่า 400 คน สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ เมืองปักกิ่ง ประเทศจีน และสำนักงานนานาชาติในเมืองซีแอตเติลและซานฟรานซิสโก พร้อมด้วยพนักงานที่เคยอยู่ในบทบาท สำคัญของบริษัท เทคโนโลยีชั้นนำของโลกเช่น Google/ Microsoft/ Amazon/ Nokia/ Tencent และ Baidu

ตัวเรือนนาฬิกา มาพร้อมกับหน้าจอการแสดงผลแบบ 2 ชั้นคือ AMOLED สำหรับโหมดแสดงผลแบบสมาร์ท ขนาด 1.39 นิ้ว (Inch) ความละเอียด 400 x 400 พิกเซล (Pixels) และ หน้าจอ FSTN สำหรับโหมดแสดงผลเฉพาะฟังก์ชั่นที่จำเป็น ซึ่งจะประหยัดพลังงาน (แบตเตอรี่) มากกว่าโหมดแสดงผลกว่าสมาร์ทโดยทั้งสองโหมดนี้ผู้ใช้งานสามารถสลับเองได้ตามต้องการ แต่ะมันจะมีการสลับเป็นโหมดแสดงผลเฉพาะฟังก์ชั่นที่จำเป็น (Essential Mode) โดยอัตโนมัติเมื่อแบตเตอรี่เริ่มอ่อน เพื่อให้นาฬิกาสามารถทำงานงานต่อไปได้อีกประมาณ 3 วัน ซึ่งจะมีการส่งข้อมูล (Sync) เข้าสมาร์ทโฟนของเราทันทีเมื่อมีการชาร์จไฟ ก่อนจะกลับมาใช้โหมดแสดงผลแบบสมาร์ท (Smart Mode) อีกครั้ง

นาฬิกา TicWatch Pro จัดเป็นสมาร์ทวอทช์ที่มีประสิทธิภาพสูง ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Wear OS by Google หายห่วงเรื่องเสถียรภาพของตัวระบบ แถมยังใช้ระบบหน้าจอ 2 ชั้นใน 2 โหมด คือ หน้าจอ AMOLED แสดงผลในโหมด Smart และหน้าจอ FSTN แสดงผลในโหมด Essential ช่วยในการประหยัดแบตเตอรี่ให้ใช้งานได้ยาวนานขึ้นสูงสุด 30 วัน แต่ถ้าใช้เป็นประจำทุกวัน ก็ได้สูงสุดประมาณ 3-5 วัน แล้วแต่ความถี่ของการใช้งาน

ความสามารถด้านการออกกำลังกายก็ถือว่าดีงาม มีความแม่นยำสูง เช่นการนับก้าวเดิน (Stel) การวัดอัตราการเต้นของหัวใจ (Heart Rate) วัดระยะทาง และตำแหน่งบนพื้นโลกปัจจุบันด้วยระบบ GPS ฯลฯ โดยตัวนาฬิกา มีแอพฯ หลักๆ ให้เลือกใช้ 2 ตัว (จาก 2 ค่าย) คือ Google Fit (ของทางผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการ) และ TicHealth (ของทางผู้ผลิต และพัฒนา นาฬิกา) ลองนำไปใช้ดู แล้วแต่จะชอบ แต่ถ้าเป็น TicHealth จะต้องติดตั้งแอพ Mobvoi บนสมาร์ทโฟนเพิ่มด้วย ด้านการทำงานร่วมกับระบบปฏิบัติการ iOS ก็ยอมรับว่ามีข้อจำกัดอยู่นิดหน่อย หลักๆ จะเป็นการใช้ฟังก์ชั่นโทรเข้า โทรออก ของโทรศัพท์ผ่านนาฬิกา TicWatch Pro ก็ได้ถูกจำกัดไว้ไม่ให้ทำได้ (เพราะทางค่าย Apple เองเขาก็มีนาฬิกา Apple Watch ของเขาอยู่ไง) ทดลองเล่นก่อนเข้าระบบ ขณะที่เรื่องอื่นๆ อย่างการเชื่อมต่อข้อมูล (Sync) เช่นพวก รายชื่อผู้ติดต่อ ปฏิทิน และอื่นๆ ก็สามารถทำได้ดี แถมยังรองรับภาษาไทยได้แบบ 100% อีกด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *