ทดลองเล่น, ระบบการทำงาน, โปรแกรม

กรุงศรีเตรียมตั้งงบ100ล้านเพื่อลงทุนสตาร์อัพ

กรุงศรีฟินโนเวต บริษัทร่วมลงทุนในเครือกรุงศรีประกาศยุทธศาสตร์ เตรียมเงิน 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือกว่า 3 พันล้านบาท ลงทุนในสตาร์ทอัพครอบคลุมระยะเวลาปี 2021-2022 โดยลงทุนในทดลองเล่นสี่กลุ่มคือ อีคอมเมิร์ซ, Mobility, Living และมองการลงทุนเพื่อทำความเข้าใจใน DeFi ( Decentralized Finance) เนื่องจากเป็นเทรนด์ที่ธนาคารต้องทำความเข้าใจ และมองหาการปรับใช้งานในอนาคต

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เป็นธนาคารของประเทศไทย ก่อตั้งเมื่อวันที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2488 มีสำนักงานใหญ่แห่งแรกที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นอาณาจักรเก่าในประเทศไทย เปิดดำเนินการเมื่อวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2488 มีทุนจดทะเบียนเริ่มแรก 1 ล้านบาท ต่อจากนั้นได้ก่อตั้งสำนักงานในกรุงเทพมหานคร ณ ถนนราชวงศ์ และย้ายสำนักงานใหญ่มาตั้งอยู่ที่ถนนอนุวงศ์ และถนนลำพูนไชยในปี พ.ศ. 2491 และ พ.ศ. 2493 ตามลำดับ

นายแซม ตันสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงศรี ฟินโนเวต จำกัด กล่าวว่า ทางกรุงศรีฟินโนเวต กำหนดเป้าหมายที่จะเป็นดิจิทัลแบงค์เต็มตัว ดำเนินการในสามเรื่องคือ

สร้างและสนับสนุนสตาร์ทอัพในทุกระดับ และสร้าง Ecosystem ที่สมบูรณ์ผ่านโครงการ Meet the Angels, Meet the Angels -Sandbox เป็นสะพานเชื่อมระหว่างสตาร์ทอัพและนักลงทุนโดยนำเสนอผลงานผ่าน Zoom
ร่วมทำงานกับสตาร์ทอัพในฐานะพันธมิตรทางธุรกิจ (Strategic Partnership) โดยกรุงศรีฟินโนเวตจะเป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงสตาร์ทอัพกับหน่วยธุรกิจภายใต้กรุงศรี กรุ๊ป เน้นทำงานร่วมกับสตาร์ทอัพที่สามารถเข้ามาช่วยพัฒนาธุรกิจของกรุงศรีในเรื่องการลดต้นทุน การสร้างรายได้ การสร้างนวัตกรรม และการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงข้อมูล เข่นกรณีร่วมมือกับ Baania สตาร์ทอัพสายอสังหา นำข้อมูลมาต่อยอดเรื่องการประเมินสินทรัพย์, การร่วมมือกับ ChocoCRM เพื่อต่อยอดการทำโฆษณาบนแอป UCHOOSE เป็นต้น
การลงทุนต่อเนื่อง เน้นเพิ่มการลงทุนในสตาร์ทอัพซีรี่ส์ A ขึ้นไปด้านฟินเทค, อีคอมเมิร์ซ, Prop-tech และ AI ในไทยและอาเซียน ด้วยลงเงินทุนไม่ต่ำกว่า 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ต้องเป็นการลงทุนในสตาร์ทอัพที่มีศักยภาพสามารถสร้างผลตอบแทนกลับมาให้กับบริษัทได้
ที่ผ่านมา กรุงศรีฟินโนเวต ลงทุนในสตาร์ทอัพไปแล้ว 57 แห่ง ทดลองเล่นในปีนี้จะเน้นที่สตาร์ทอัพที่เชื่อมโยงกับธุรกิจรถยนต์ ธุรกิจที่อยู่อาศัย และธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ด้วยเงินทุนกว่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยตั้งเป้าว่าจะมีโปรเจ็กต์ร่วมกับสตาร์ทอัพในกลุ่มดังกล่าวรวมไม่ต่ำกว่า 120 โปรเจ็กต์ในปี 2021

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *