คอมพิวเตอร์, ซอฟแวร์, ทดลองเล่น

มาทำความเข้าใจง่ายๆกับCPUในคอมพิวเตอร์ของคุณ

 องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์ มีองค์ประกอบหลัก 4 หลัก คือ 1.ระบบฮาร์ดแวร์ (Hardware) 2.ซอฟแวร์ (Software) 3.ข้อมูล (Data) 4.การสื่อสารข้อมูล (Data Communication) ถ้าขาดไปอย่างใดอย่างหนึ่ง จะทำให้คอมพิวเตอร์ไม่สามารถใช้งานได้ ทดลองเล่นวันนี้จะได้อธิบายแบบเจาะลึกในเรื่อง CPU (Central Processing Unit)ระบบควบคุมส่วนกลาง  เพื่อให้เป็นความรู้ใหม่ๆสำหรับ มือใหม่

CPU (Central Processing Unit) จะทำหน้าที่หลักควบคุมการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นหัวใจหลักของคอมพิวเตอร์ จะเป็นประมวลผล ข้อมูลประเภทคณิตศาสตร์ ข้อมูลในเชิงตรรกะ ซึ่ง CPU นั้นได้พัฒนามาจากหลอกสุญญากาศ ทรานซิสเตอร์ (Transistor) ปัจจุบันนั้นได้พัฒนาไมโครโปรเซสเซอร์ ซึ่งวิวัฒนาการของ cpu นั้น มีความรวดเร็วขึ้นเรื่อยๆ และ จะมีแนวโน้นเพิ่มความเร็วอีก 4-5 เท่าต่อปีเลยทีเดียว แล้วแต่การตลาดของผู้ผลิตรายใหญ่ อย่าง เช่น Intel , AMD ซึ่ง Cpu จะไม่สามารถทำงานได้ถ้าขาด อุปกรณ์ดังต่อไปนี้

1.Mainboard เป็นชิ้นส่วนหลัก ลักษณะจะเป็นแผงวงจร รุ่นที่เลือกใช้นั้นควรเลือกให้เหมาะสมกับ ซีพียูของเรา อาจจะไม่สามารถติดตั้งอุปกรณ์ได้ แต่สิ่งที่ถูกนึกถึงมากที่สุด มักจะมาเรื่อง Chipset เพราะคุณสมบัติจะแตกต่างกันไป อย่างเช่น บางคนชอบในเรื่องการประมวลผลที่รวดเร็ว ส่วนบางคนจะมองแค่เรื่อง ราคา ทั้งหมดก็แล้วแต่ ลักษณะการใช้งาน

  1. Memory หรือ หน่วยความจำ เข้าใจง่ายๆมันเป็นที่เก็บข้อมูลต่างๆ จะแสดงผลอยู่ 2 ประเภท

–         ROM เป็นหน่วยความจำที่ถูกบันทึกลงไปในคอมพิวเตอร์

–         RAM เป็นการกักเก็บข้อมูลชั่วคราว โดยต้องอาศัยการเปิดเครื่องตลอดเวลา แต่ถ้าปิดคอมข้อมูลเหล่านี้ จะถูกลบหายไป

  1. Cache เป็นหน่วยความจำสำรองพื้นฐาน เป็นหน่วยความจำในคอมพิวเตอร์ หรือ อุปกรณ์ส่งออกที่ทำงานอยู่ในขณะนั้น
  2. VGA Card เป็น แผงวงจรคอมพิวเตอร์ ที่จะแสดงผลดิจิตอลจากคอมพิวเตอร์ ส่งไปยังหน้าจอคอม พูดง่ายๆ ถ้า VGA Card ดี จะทำให้ภาพกราฟฟิกต่างๆ ที่ปรากฏบนหน้าจอนั้น สวยขึ้น ชัด และ ไม่กระตุก ดังนั้น ใครชอบเล่นเกมที่ภาพสวยๆ อันนี้จะสำคัญมาก
  3. Sound Card จะทำหน้าที่แปลงข้อมูลออกเป็นเสียง ซึ่งจะเชื่อมต่อกับลำโพงและยังสามารถ ต่อไมโครโฟน เพื่อพูดคุยทดลองเล่นหรือบันทึกเสียงได้อีกด้วย

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *