คอมพิวเตอร์, ซอฟแวร์, ทดลองเล่น

รวมทักษะไอทีที่คนทำงานต้องใช้และต้องมี

แม้ว่าจะไม่ได้ทำงานไอที แต่คนทำงานก็ควรมีทักษะด้านไอที และการใช้งานคอมพิวเตอร์ไว้บ้าง เพราะเมื่อเกิดปัญหากับคอมพิวเตอร์ที่เราใช้ทำงานทุกวัน เราจะได้แก้ปัญหาได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องเรียกพนักงานไอทีมาจัดการให้ทุกครั้ง เพราะใช้งานเป็นอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ อย่างน้อยที่สุดจะต้องสามารถเรียนรู้และเข้าใจปัญหา เพื่อดูแลรักษาและแก้ปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ ได้ความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์มีความจำเป็นอย่างมาก เพราะการทำงานในแต่ละองค์กร ล้วนแล้วแต่ทำงานด้วยคอมพิวเเตอร์แทบทั้งสิ้น ใครก็ตามที่ใช้คอมพิวเตอร์ไม่เป็น อาจจะถูกมองว่าเป็นคนล้าหลัง และยังส่งผลถึงภาพลักษณ์ขององค์กรด้วย เพื่อให้การทำงานของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้น ทดลองเล่นเราจำเป็นต้องมีทักษะด้านไอทีบางอย่างเพื่อเข้าเว็บไซต์ เรามาดูกันว่าทักษะการทำงานเหล่านั้นมีอะไรบ้าง แล้วเราสามารถนำมาปรับใช้ได้มากน้อยแค่ไหนทักษะด้านไอทีที่คนทำงานควรมีในที่ทำงาน อาจจะแตกต่างกันไปบ้างตามลักษณะของงาน อาจจะไม่ต้องใช้งานจนคล่องแคล่ว แต่ใช้งานเป็น เท่านี้ก็เพียงพอแล้วที่เป็นคนทำงานรุ่นใหม่ โดยรวมแล้วเราควรมี Skills ในการใช้งานคอมพิวเตอร์ในที่ทำงาน ดังต่อไปนี้

การใช้งานอุปกรณ์ของคอมพิวเตอร์

แม้ว่าเราจะเป็น mac user มาก่อนก็ไม่ได้หมายความว่าที่ออฟฟิศของเรานั้นจะไม่จำเป็นต่อการใช้โปรแกรมอื่นๆ เพราะเราก็เลือกไม่ได้เลยว่าออฟฟิศของเรานั้นจะมีอุปกรณ์แบบไหนอีกทั้งเราจำเป็นต้องใช้ Hardwere ที่เราใช้นั้นจะมรสภาพการใช้งานเป็นอย่างไร ถ฿งแม้เรานั้นจะซ่อมแซมเองไม่ได้แต่เรานั้นสามารถบออาการเสียนั้นให้ให้กับฝ่ายไอทีได้รับรู้เพื่อจะได้ซ่อมแซมมันได้นั่นเอง

การใช้งาน Microsoft Office

คนทำงานส่วนใหญ่จะให้ข้อมูลไว้ในเรซูเม่ว่ามีความเชี่ยวชาญในการใช้งาน Software ประเภทใดบ้าง Microsoft Office ก็เป็นหนึ่งในนั้น Word, Excel และ Powerpoint เป็นโปรแกรมที่หลาย ๆ คนใช้งานเป็น ดังนั้น เมื่อต้องเข้าไปทำงานในออฟฟิศที่ใช้ซอฟท์แวร์เหล่านี้ เราต้องมั่นใจว่าเราสามารถใช้งานได้จริง ๆ เพราะไม่เช่นนั้น จะทำให้ทั้งเราและเขาเสียเวลา เพราะบริษัทส่วนใหญ่จะคาดหวังไว้แล้วว่าเราน่าจะใช้งานโปรแกรมเหล่านี้เป็น

การใช้งาน Email

Email เป็นเครื่องมือหลักในการติดต่อสื่อสารของคนในองค์กร ไม่ว่าจะแจ้งข่าวสาร หรือส่งงาน เราล้วนแต่ต้องแจ้งกันเป็นลายลักษณ์อักษร ผ่านช่องทางการใช้อีเมล โดยบางบริษัทอาจจะใช้ Outlook Email หรือผู้ให้บริการอีเมลรายอื่น ๆ ขึ้นอยู่กับว่าบริษัทจะเลือกใช้บริการจากที่ใด ในการใช้งาน Email นั้น ไม่เพียงแต่ต้องใช้อีเมลเป็น แต่ยังต้องรู้จักมารยาทการใช้อีเมลด้วย เช่น เราควรตอบกลับอีเมล เพื่อให้ผู้ส่งรู้ว่าเราได้รับข้อมูลจากในอีเมลนั้นแล้ว ผู้ส่งจะได้รู้ว่าข้อมูลของเขาได้ถูกส่งไปยังผู้รับเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

การใช้งาน Internet

ในปัจจุบันมีช่องทางในการใช้งานอินเตอร์เน็ตมากมาย และหนึ่งในนั้นคือ การใช้ Browser ซึ่งมีผู้ให้บริการอยู่หลายเจ้า ไม่ว่าจะเป็น Firefox, Google Chrome, Safari และ Internet Explorer เป็นต้น เราต้องเลือก Browser ที่ตรงกับความต้องการของตัวเอง เพื่อที่เราจะใช้งานได้เกิดประโยชน์สูงสุด ในขณะเดียวกัน เราต้องไม่ใช้อินเตอร์เน็ตโดยไม่เกิดประโยชน์ เช่น แชทพูดคุยกับเพื่อนในเวลา หรือเปิดดูเว็บไซต์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการทำงานตลอดเวลา โดยไม่เผื่อเวลาไว้สำหรับการทำงาน ความสามารถในการทำงานเพียงอย่างเดียว อาจไม่เพียงพอสำหรับการทำงาน หากขาดปัจจัยแวดล้อมอื่น ๆ เช่น ทักษะด้านไอที ซึ่งคนทำงานจำเป็นต้องมี เพื่อให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพ และสามารถได้ตรงตามความต้องการขององค์กร ทดลองเล่นอีกทั้งยังทำให้การทำงานเกิดความคล่องตัว จะได้ไม่ต้องเรียกหาแต่ไอที เมื่อเจอปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็สามารถแก้ไขเองได้

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *