Excel, facebook, instagam, microsotf, ซอฟแวร์, ทดลองเล่น, ระบบการทำงาน

โปรแกรมแอนตี้ไวรัสที่คนไทยส่วนใหญ่ต้องการ

Antivirus Program

โปรแกรมป้องกันไวรัส หรือ แอนติไวรัส (อังกฤษ: antivirus software) เป็นโปรแกรมที่สร้างขึ้นเพื่อคอยตรวจจับ ป้องกัน และกำจัดโปรแกรมคุกคามทางคอมพิวเตอร์หรือมัลแวร์ ทดลองเล่นในระบบออนไลน์ไม่ต้องเสียเงินแถมไม่มีไวรัลให้กวนใจซึ่งหมายถึง ไวรัส เวิร์ม โทรจัน สปายแวร์ แอดแวร์ และซอฟต์แวร์คุกคามประเภทอื่นๆ

โปรแกรมป้องกันไวรัสมี 2 แบบหลักๆ คือ

  • แอนติไวรัส (Anti-Virus) เป็นโปรแกรมโปรแกรมป้องกันไวรัสทั่วๆไป จะค้นหาและทำลายไวรัสในคอมพิวเตอร์ของเรา
  • แอนติสปายแวร์ (Anti-Spyware) เป็นโปรแกรมป้องกันการโจรกรรมข้อมูล จากไวรัสสปายแวร์ และจากแฮ็กเกอร์ รวมถึงการกำจัด Adsware ซึ่งเป็นป๊อปอัพโฆษณาอีกด้วย

Antivirus มีหน้าที่การทำงาน 2 ลักษณะ คือ ระบุชื่อของไวรัสที่รู้จัก และตรวจสอบผลของการทำลายจากไวรัสในแฟ้มต่างๆ เราอาจเปรียบโปรแกรม Antivirus เสมือนยาสามัญประจำบ้านที่เราจำเป็นต้องมีติดไว้เพื่อใช้รักษาโรค  ซึ่งโรคเหล่านั้นก็เปรียบได้กับไวรัสประเภทต่าง ๆ และหากมีโรคชนิดใหม่เกิดขึ้นเราก็จำเป็นจะต้องหายามาเตรียมพร้อมไว้ซึ่งก็ คือการอัพเดตโปรแกรม Antivirus ให้รู้จัก virus และวิธีการกำจัด virus นั่นเอง

มีสถิติที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่อง โปรแกรมสแกนไวรัส (Antivirus) มาฝาก เพราะบางทีเราก็จะเห็นแต่ละเจ้า แต่ละค่าย ก็เคลมกันว่ามีผู้ใช้มากที่สุดในโลก มีผู้ใช้มากที่สุดในประเทศไทย อะไรก็ว่ากันไป วันนี้ผมมีสถิติที่น่าสนใจมาฝาก เกี่ยวกับเรื่องความต้องการในการค้นหาแบรนด์หรือยี่ห้อของ โปรแกรมแอนตี้ไวรัส ต่างๆ จาก Google Trends มาฝากว่าทำไม โปรแกรม NOD32 ยังเป็นโปรแกรมที่ค้นหามากที่สุด ของคนไทย  โปรแกรมป้องกันไวรัสจะค้นหาและทำลายไวรัสที่ไฟล์โดยตรง แต่ในทุกๆวันจะมีไวรัสชนิดใหม่เกิดขึ้นมาเสมอ ทำให้เราต้องอัปเดตโปรแกรมป้องกันไวรัสตลอดเวลาเพื่อให้คอมพิวเตอร์ของเราปลอดภัย โดยแอนติไวรัสของแต่ละบริษัทอาจมีรูปแบบการทำงานและหน้าตาของโปรแกรมที่แตกต่างกันออกไป รวมถึงอาจจะมีการอัปเดตและการป้องกันที่ไม่เหมือนกัน ซึ่งในคอมพิวเตอร์เครื่องเดียวไม่ควรมีแอนติไวรัส 2 โปรแกรมหรือมากกว่านั้นเพราะอาจจะทำให้โปรแกรมขัดแย้งกันเองจนไม่สามารถใช้งานได้

จากข้อมูล วิเคราะห์ด้วยประสบการณ์แล้วคนไทยจะใช้ โปรแกรมแอนตี้ไวรัส ต่อเมื่อ

  1. เพื่อนแนะนำ ปากต่อปาก กันมา
  2. มีแคร๊ก (มี Serial Number) ของเถื่อน (หาแคร๊กง่าย)
  3. ร้านคอมพิวเตอร์ลงมาให้แล้ว ก็ไม่เปลี่ยนยี่ห้อ
  4. ไม่รบกวนขณะเล่นเกม
  5. การทำตลาดที่ดีในเมืองไทย

ปัจจุบันมี antivirus program หลายตัว ที่นอกจากจะสามารถจัดการกับไวรัสได้แล้ว ยังสามารถจัดการกับ Spyware  และ มัลแวร์ โทรจัน ได้อีกด้วย ตามที่ได้เปรียบเทียบ Anti virus Program ยอดนิยมแล้ว จะเห็นว่าไม่มี Anti virus Program ตัวไหนดีที่สุดเนื่องจากทุกตัวล้วนมีทั้งข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป  ทำให้ไม่สามารถบอกได้ว่าตัวไหนดีที่สุด ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในการใช้งาน ทดลองเล่นแบบฟรีๆไม่ต้องเสียเงินและไม่เป็นไวรัสต่อคอมพิวเตอร์ของคุณซึ่งตัวผู้ใช้เองควรเลือกใช้ให้เหมาะกับความต้องการของตัวเอง และให้เหมาะกับสเปกของคอมพิวเตอร์ที่ผู้ใช้เองใช้อยู่

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *